ทำยังไงให้มีความคิดสร้างสรรค์ / ความคิดใหม่ๆ

ครูเองเป็นคนนึงที่ชอบคิดอะไรใหม่ๆอยู่เรื่อย ตั้งแต่สมัยเด็กแล้วค่ะ ตอนเด็กก็แต่งนิทานแต่งเรื่องราวเป็นการ์ตูนเล่ม พอโตมาแล้วได้เรียนวิชาเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นเรื่อยๆก็รู้สึกชอบมาก ปกติจะไม่ใช่คนที่ยกมือตอบคำถามหรือถามคำถามเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นวิชาที่เกี่ยวกับศิลปะหรือความคิดสร้างสรรค์ ครูจะตื่นตัวมากเป็นพิเศษค่ะ 

ที่ผ่านมาไม่นานตอนเรียน ป.โทที่นิเทศ นิด้า ครูก็ได้ลงเรียนวิชาเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์เช่นกัน ตอนเรียนและทำงานส่งครูมีความสุขมาก อยากเรียนแต่วิชานี้ เพราะครูชอบที่ได้คิดอะไรใหม่ๆแบบไร้ขอบเขตมาตลอด

ความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราเริ่มคิดนอกกรอบ โดยที่ยังไม่ต้องคิดว่าแบบนั้นแบบนี้มันเป็นไปไม่ได้ ยังไม่ต้องจำกัดความคิดตัวเอง คิดมาก่อนว่าสิ่งนั้นคืออะไร มีหน้าที่ทำอะไรได้บ้าง หากเรายังไม่สามารถเริ่มต้นคิดได้ทันที ให้ลองเริ่มจากดูสิ่งรอบตัวเรา แล้วเพิ่มความสามารถ หรือปรับเปลี่ยนความสามารถให้กับสิ่งนั้นแทนค่ะ

ครูเคยเปิดเพจนึงเอาไว้ แต่ไม่ได้บอกใครและไม่ได้โปรโมตอะไรเลย เป็นเพจที่เอาไว้เก็บไอเดียของเรา แต่ก็เปิด Public ให้คนเห็นได้ ซึ่งเกิดขึ้นมาจากว่า เวลาครูนอน ครูอยากให้มีมือนิ่มๆมาลูบหัวลูบหลังตลอดเวลา (เรื่องแบบนี้จะให้คนข้างๆทำตลอดก็สงสารเขานะคะ ^^) เลยคิดว่าจะดีมากเลยถ้ามีเครื่องที่มีมือนิ่มๆมาลูบเราได้ และสามารถตั้งเวลาได้ ว่าจะได้ลูบจนเราหลับในกี่ชั่วโมง พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก เครื่องนี้คงจะเพิ่มความสุขให้ผู้ที่นอนหลับยากไม่มากก็น้อย จริงไหมคะ ^^

การคิดนอกกรอบสำหรับบางคนก็เป็นเรื่องง่าย บางคนก็เป็นเรื่องยาก คิดยังไงก็ยังอยู่ในกรอบ คิดยังไงก็คิดไม่ออก อย่างที่บอกว่าเราฝึกคิดจากสิ่งรอบตัวก็ได้ค่ะ เช่น หากมองไปข้างๆเห็นเก้าอี้ เราลองคิดจากส่วนแต่ละส่วนของเก้าอี้ว่าจะสามารถ “เป็น” อะไรได้บ้าง ที่นั่งอาจเป็นเขียงบินได้ ที่วางแขนเอามาเขย่าแล้วกลายเป็นเครื่องผลิตอาหาร ฯลฯ แบบนี้ ให้คิดนอกกรอบ หลุดโลกไปก่อนเลย ก็จะทำให้เราสามารถต่อยอดความคิดและเกิดไอเดียใหม่ๆได้ค่ะ

เรื่องของความคิดสร้างสรรค์ยังมีอีกมากมายให้เราฝึกนะคะ หากใครสนใจคลาสที่ช่วยต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของเรา สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/commerce/products/3243269262407481/?rt=9&referral_code=page_shop_tab&ref=page_shop_tab 

แล้วพบกันในคลาสนะคะ