ทำอย่างไรให้มีความรู้สึก “อยากวาดรูป” สำหรับคนไม่อยากขี้เกียจ (แต่ก็ขี้เกียจอยู่ดี ^^)

ครูเคยบอกนักเรียนเมื่อนานมาแล้วเรื่องของการสร้างบรรยากาศรอบโต๊ะวาดรูปหรือโต๊ะทำงานของเราให้ดูดี น่านั่ง และที่สำคัญที่สุดคือ จัดทุกอย่างให้ถูกใจเราในงบประมาณ ในความสามารถที่เราทำได้ รวมถึงการใช้อุปกรณ์ของใช้ต่างๆที่เกี่ยวกับการวาดรูปลงสี ให้สวยน่ารักถูกใจเราที่สุด

ให้เราลองนึกถึงว่าเราซื้ออุปกรณ์มาใหม่สัก 1 ชิ้น เราก็จะมีความรู้สึกอยากลอง อยากใช้ ยิ่งมีลวดลายที่ถูกใจก็จะยิ่งเชิญชวนให้เราอยากใช้งาน เหล่านี้นี่แหละค่ะ ทำให้เรามีกำลังใจอยากมานั่งที่โต๊ะทำงาน และอยากหยิบจับอุปกรณ์มาวาดรูปในที่สุดค่ะ

เมื่อเร็วๆนี้ครูได้อ่านหนังสือเรื่อง The Power of Output จนจบ มีอยู่หัวข้อหนึ่งที่ผู้เขียน (ชิออน คาบาซาวะ) ได้พูดถึงความสนุกกับการเขียน ว่าหากเราได้ใช้เวลากับการเขียนได้อย่างสนุกสนาน เราก็จะมีความสุขได้ในทุกวัน นอกจากเนื้อหาการเขียนที่เป็นสิ่งสำคัญแล้ว “อุปกรณ์ในการเขียน” ก็เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างเช่นกัน จะทำให้เราสนุกกับการเขียนได้ คุณชิออน คาบาซาวะยังได้กล่าวถึงชนิดและยี่ห้ออุปกรณ์ที่เขาชอบใช้ในการเขียนเอาไว้ด้วย เขาเน้นว่า “อย่าคิดว่า ก็แค่เครื่องเขียน แต่จงหาแบบที่ตัวเองชอบให้เจอ

ยิ่งครูได้อ่านประโยคเหล่านี้จากหนังสือ ก็ยิ่งส่งเสริมความคิดเดิมของครูว่าหากเราใช้เครื่องมืออุปกรณ์วาดภาพ จัดโต๊ะที่นั่งให้สะดวกสบายแล้ว ก็จะยิ่งเป็นการส่งเสริมให้เราขยันวาดรูปลงสีได้มากขึ้นจริง เรื่องของเครื่องเขียน การเขียน ก็สามารถนำมาปรับใช้กับการวาดรูปได้ ตัวอย่าง พู่กันที่ครูชอบหยิบใช้บ่อยๆ ก็จะเป็น pyramid ด้ามสีแดงค่ะ หยิบบ่อยมากจริงๆ นร.ในคลาสเรียนออนไลน์ของครูอร รวมถึงลูกเพจ www.face.book.com/onartbook น่าจะเห็นอยู่บ่อยๆเลยค่ะ เพราะครูรู้สึกว่ามันเข้ามือดี

ส่วนกระดาษ เช่นกระดาษสีน้ำ จริงๆที่ครูชอบเป็นยี่ห้อที่เค้าทำแบบ handmade ของคนอินเดีย ซึ่งปัจจุบันครูคอยเข้าไปดู เหมือนว่าเค้าจะไม่ได้ทำแล้ว เป็นกระดาษที่ครูชอบมากเลยค่ะ ตอนที่ซื้อมาชอบจนใช้หมดไวมาก เพราะเห็นแล้วก็อยากใช้งานค่ะ แต่ถ้าหากเป็นกระดาษสีชอล์คครูจะชอบใช้อยู่เล่มหนึ่ง ยี่ห้อเป็นภาษาจีน เคยใช้แล้วถ่าย vdo ลงไว้ใน youtube ช่อง on.art.book ค่ะ (สามารถลองดูได้ที่ https://youtu.be/fV7KzZsWMQk )

นร.และสมาชิกเว็บไซต์ทุกท่านลองเริ่มหาอุปกรณ์ที่เราชอบ เป็นลวดลายที่เราอยากใช้ดูนะคะ เริ่มจากอย่างสองอย่างก็ได้ค่ะ ยังไม่ต้องซื้อใหม่ทั้งหมด แค่อย่างสองอย่างแรกแล้วมีกำลังใจ มีความขยันในการวาดรูปเพิ่มก็คุ้มค่าแล้ว จริงไหมคะ ^^

……………………………………….

ดูคลาสออนไลน์ของครูอร @on.art.book ทั้งหมดได้ที่นี่เลยค่ะ : https://www.facebook.com/on.art.book/shop/?referral_code=page_shop_tab&preview=1&ref=page_interna 

One Reply to “ทำอย่างไรให้มีความรู้สึก “อยากวาดรูป” สำหรับคนไม่อยากขี้เกียจ (แต่ก็ขี้เกียจอยู่ดี ^^)”