เรื่องของความอดทน Vs. การฝืนทน

สิ่งที่เราทำได้ สิ่งที่เราชอบ ในบางครั้งก็ต้องอาศัยความอดทนที่จะเรียนรู้ให้ผ่านช่วงแรกที่รู้สึกยากแสนยากไปก่อน หลังจากนั้นพอเราทำได้ ทำเป็นแล้ว เราก็จะพลิ้วไปตามจังหวะของเราได้

สมัยเด็กๆช่วงประถม ครูเคยเรียนเปียโนเพราะอยากเล่นเป็นเพลงได้ค่ะ ตอนนั้นอยากเล่นหลายเพลงเลย มีทั้งเพลงไทย เพลงฝรั่งที่คุ้นหู แต่ 1 ในนั้นที่จำได้แม่นคือเพลงบ้านทรายทอง และ หากรู้สักนิด เป็นอะไรไม่รู้้ตอนนั้นอยากจะเล่นเปียโนสองเพลงนี้ให้ได้ พอเข้าไปเรียนช่วงแรก คุณครูสอนเปียโนก็เริ่มสอนตาม Step ไป ครูเองก็อยากจะเล่นเป็นเร็วๆ ไม่อยากเล่นเพลงอื่น เลยขอให้ครูสอนเพลงบ้านทรายทองเลยได้ไหม อยากเล่น คุณครูเล่นให้ฟังแล้วให้เราดูก่อน ปรากฎว่าด้วยความที่ยังไม่รู้พื้นฐานดีพอ ก็มองแล้วงงมากว่ากดตรงไหนยังไงก่อน ดูไม่ทัน และรู้สึกว่า “ยากจัง” 

สุดท้ายครูเองก็ต้องอดทนเรียนตั้งแต่แรกเริ่มไปตาม Step ให้ได้ก่อน พอเริ่มเล่นเป็นเพลงได้ อ่านโน๊ตคล่อง เราก็จะเริ่มปรับเป็นเพลงที่ค่อยๆยากขึ้นได้ สุดท้ายครูก็สามารถเล่นเพลงบ้านทรายทองได้ในที่สุด (ตาม Step + มีความพยายามจะเล่นเพลงนี้อยู่ตลอด) และช่วงที่เล่นเพลงนี้ได้คล่องนั้น ก็ไม่รู้สึกว่ายากอีกต่อไปค่ะ

เหมือนกับเรื่องเรียนวาดรูปเลยค่ะ นักเรียนของครูอรทุกคนมีความสามารถ มีความสนใจในด้านนี้เป็นทุนเดิม เราไม่ได้ “ไม่ชอบ” การวาดรูปแน่นอน เพราะยิ่งเราเป็นผู้ใหญ่ เรามีสิทธิ์เลือกว่าเราอยากจะเรียนคลาสไหน เรียนแบบไหน หรือไม่ชอบอะไรก็ไม่เข้าไปตรงนั้น ทำให้ครูเชื่อมั่นว่า 100% ของนักเรียนในคลาสครูเป็นคนที่มีใจรักอยากวาดรูปเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว จึงจะไม่มีการฝืนทนต้องทำเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

หากเป็นการอดทนทำในสิ่งที่ชอบแล้ว ผลลัพธ์ก็จะเป็นที่น่าพึงพอใจของเราค่ะ นักเรียนฝึกฝนมือบ่อยๆ ในช่วงที่ทำแบบฝึกหัดอาจมีเบื่อบ้าง (เพราะในใจเราอยากวาดเป็นเร็วๆ เหมือนกับที่ครูอยากเล่นเปียโนเพลงบ้านทรายทองให้เป็นเร็วๆ) แต่ถ้าเราอดทนซ้อมมือ หัดตาม Step ของครูก่อน หลังจากนั้น นักเรียนจะสามารถปรับรูปแบบ สไตล์การวาด และของในภาพเพื่อให้ถูกใจเรามากที่สุดได้เหมือนกับที่ครูเล่นเพลงบ้านทรายทองได้ในที่สุดค่ะ

เล่ามาถึงตรงนี้ (ครูคิดเอาเองว่า) บางคนอาจจะคิดว่าอยากได้ยินครูอรเล่นเปียโนเพลงนี้ แต่……….หลังจากชั้นประถม เข้าสู่มัธยม ครูก็เริ่มไม่ได้ฝึกฝนต่อ รวมทั้งช่วงมัฐยมปลาย ช่วงเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัย ครูอ่านแต่หนังสือรวมทั้งฝึกซ้อมมือเรื่องวาดรูปแบบสุด เพื่อที่จะเข้าคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ให้ได้ ซึ่งครูก็สามารถสอบเข้าได้ในที่สุดค่ะ

จริงๆแล้ว ทุกๆเรื่องในชีวิตก็ต้องอาศัยความอดทนในช่วงหนึ่งเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่เราต้องการ ในวันนี้หากเราอยากวาดรูปเป็น วาดรูปได้สวยขึ้น และที่สำคัญมีสไตล์เป็นของเราเองจริงๆ เราต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้เลยนะคะ ^^

เป็นกำลังใจให้ผู้เริ่มต้นวาด และ ผู้ที่วาดมาสักระยะแล้วทุกคนเลยค่ะ

……………………………………………

www.onartbook.com

คลาสทั้งหมดของครูอร @on.art.book : https://www.facebook.com/on.art.book/shop/?referral_code=page_shop_tab&preview=1&ref=page_internal