ทำไมเราต้องฝึกวาดรูปแบบค่อยเป็นค่อยไป?

ครูเห็นด้วยกับการตั้งเป้าหมายใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเรื่องอะไร ในที่นี้ คือ เรื่องของการวาดรูป ไม่ว่าจะเป็นการวาดรูปให้สวยขึ้น วาดเพื่อที่สุดท้ายแล้วเราจะได้ทำธุรกิจหรือขายของที่ต้องใช้ความสามารถทางศิลปะ ฯลฯ เราก็ควรมีเป้าหมายในการทำ หากนักเรียนติดตามบทความของครูมาสักพัก ก็จะเห็นว่าครูเคยเขียนเรื่องของการมีเป้าหมายในการทำงานศิลปะไว้แล้วก่อนหน้านี้ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากค่ะ

เราควรต้องมีเป้าหมายหลักๆที่เป็นจุดหมายปลายทาง ว่าเราจะทำอะไร ไปทางไหน และต้องทำอะไรบ้าง แต่ระหว่างทาง การที่เราจะก้าวกระโดดในทีเดียวเพื่อไปถึงยังจุดหมายโดยง่ายๆนั้น ดูเป็นเรื่องที่ยากกว่าการที่เราจะค่อยๆเดินไปทีละก้าว ทุกวัน ทุกเดือน ทุกปีเราก็จะก้าวหน้าไปได้อีกมากเลยค่ะ ก้าวไปแบบไม่กดดัน ก้าวไปแบบไม่เครียด และก้าวไปได้เรื่อยๆ

ครูอยากเปรียบเทียบให้เห็นภาพเวลาที่ครูตั้งใจจะลดน้ำหนัก ครูมักจะตั้งเป้าหมายว่าเราอยากได้น้ำหนักเท่าไหร่ แล้วคิดแต่ว่าจะไให้ึงจุดหมายนั้นเร็วๆ ซึ่งก็จะล้มเหลวไม่เป็นท่าแทบทุกครั้งเลยค่ะ ครูขาดอะไรไป? จากที่ทดลองลดความอ้วนมาด้วยวิธีต่างๆ สุดท้ายแล้ว วิธีที่ได้ผลที่สุด คือ เลือกของที่จะทาน ออกกำลังกายควบคู่ และสุดท้ายคือ ค่อยเป็นค่อยไป ค่ะ 

เพราะเมื่อเราตั้งเป้าไว้ใหญ่ (ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี) แต่ขาดความใจเย็น และค่อยเป็นค่อยไป “เราจะล้มเลิกได้ง่ายมากเลยค่ะ” ทุกวันนี้เป้าหมายของครูตั้งไว้ใหญ่แบบเดิม แต่ที่เพิ่มเติม คือ การค่อยๆดูไปแต่ละวัน วันนี้เราทำได้ดี เราก็ทำต่อไป วันนี้เราพัฒนาได้ทีละนิด เราก็ทำต่อไป วันไหนที่เราหลุดหรือทำได้ไม่ดี ก็อย่าเพิ่งคิดว่าทั้งกระบวนการมันแย่ไปหมด ให้มองสิ่งที่เรายังทำได้ นั่นก็คือ ในวันถัดไปเราก็พยายามกลับเข้าสู่โหมดการทำให้ได้ดีของเราต่อไปค่ะ

เหมือนกับการฝึกมือวาดรูปลงสีของเราเลยนะคะ ไม่ว่าจะวาดรูปอะไร ไม่ว่าจะฝึกแบบไหน เราต่างก็ต้องการความ “ค่อยเป็นค่อยไป” ฝึกใจให้ค่อยๆดูพัฒนาการของตัวเราเอง ฝึกให้กำลังใจตัวเองบ่อยๆ จะทำให้เราผ่านวันที่ยังไม่เป็ฯที่น่าพอใจของเราไปได้จริงๆค่ะ

เป็นกำลังใจให้นักเรียนทุกคนนะคะ

………………………………………………

ดูคลาสออนไลน์ทั้งหมดของครูอรได้ที่นี่เลยนะคะ https://www.facebook.com/pg/on.art.book/shop/?ref=page_interna