ลงทุนในตัวเอง

สิ่งหนึ่งที่สำคัญในปัจจุบัน คือ การลงทุนในตัวเองค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการลงคอร์สเรียนเพื่อเพิ่มทักษะความรู้ การลงทุนดูแลสุขภาพร่างกายจิตใจของตัวเอง การใช้เวลาอ่านหนังสือ อ่าน e-book การกำหนดลมหายใจ การเก็บเงินให้ตัวเอง การท่องเที่ยว การเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ การเลือกคบเพื่อนที่ทำให้ใจเราดี สดชื่น และอื่นๆอีกมากมาย

เหล่านี้จะเป็นพื้นฐานให้เราได้มีแรงที่จะทำอะไรในชีวิตที่อยากทำต่อ โดยเฉพาะเรื่องของการวาดรูป ทุกวันนี้ครูก็ต้องมีการแบ่งเวลา แม้ช่วงหลังมาที่เริ่มทำ podcast และช่องทาง social media อื่นๆเพิ่มอีกมากมาย จะทำให้จัดสรรเวลาได้ยากขึ้น แต่ก็ต้องทำค่ะ ทำน้อยก็ยังดีกว่าไม่ทำเลย เห็นด้วยไหมคะ

จริงๆแล้วทำวันละนิดจะช่วยได้มากกว่าโหมทำในวันเดียวหรือสองวันแล้วล้มเลิกไป เมื่อวันก่อนครูนั่งทำงาน ทำ content จนถึงช่วงเกือบสี่ทุ่ม แล้วคิดว่าจะอาบน้ำและนอนดูหนังสักเรื่องแล้วก็คงจะหลับแล้ว แต่พอคิดถึงว่าเราไม่ได้ออกกำลังกายมา 2 วันแล้ว ซึ่งส่วนตัวครูถ้าปล่อยให้เกิน 3 วัน ก็จะยาวแล้วค่ะ คือจะเว้นไปอีกยาวแน่ๆ 

พอคิดได้แบบนั้นเลยออกสักหน่อย 15 นาทีเท่านั้นค่ะ เพราะจริงๆมาออกตอนกลางคืนหนักๆก็ใช่ว่าจะดี ยึดทางสายพอดีก็เลยออกให้พอมีเหงื่อนิดหน่อย ค่อยอาบน้ำ เพราะคิดดูจริงๆแล้ว 15 นาที เผลอๆเราแค่ก้มหน้าไถดูโทรศัพท์ก็ใช้เวลามากกว่านี้ไปแบบไม่รู้ตัวแล้ว

ก่อนออกเป็นช่วงที่ยากที่สุดเพราะเรายังเลือกได้ว่าจะออกกำลังหรือไม่ออกดี เราจะทำวันพรุ่งนี้ก็ได้นี่นา ในสมองอาจจะตีกันเล็กน้อย แต่ท้ายที่สุด แค่เราคิดว่า เหนื่อยเดี๋ยวก็หาย แต่เราได้ฝึกวินัยตรงนี้ให้ร่างกายเราชินวันละนิด อดทนวันละหน่อยเพื่อให้ภายในเราได้สูบฉีด หรือเพื่อสุขภาพ ฯลฯ ก็จะทำให้เรามีแรงทำตามวินัยที่เราตั้งไว้ได้แล้วค่ะ

นอกจากเรื่องของการออกกำลังกายแล้ว เรื่องอื่นๆที่อยู่ข้างต้นบทความนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน ถ้าหาก นร. คนไหนทำได้ค่อนข้างครบ ก็ถือว่าดีมากเลยค่ะ

เรื่องการลงทุนในตัวเองบางครั้งก็เริ่มจากพฤติกรรมที่ทำได้ง่ายมาก เช่น เมื่อเราได้เงินมา เราแบ่งไปกองนั้น กองนี้ โดยอาจลืมว่า เราจะต้องมีกองที่เอาไว้ลงเรียนคลาสเรียนต่างๆ(เพื่อความรู้ ทักษะของเราในตอนนี้และในอนาคต) เราต้องมีเงินเก็บ เงินลงทุนให้ตัวเราเองด้วย ฯลฯ เพราะส่วนใหญ่อาจจะแบ่งค่าใช้จ่ายไปเรื่องนั้นเรื่องนี้ที่จำเป็นจนลืมกองนี้ไปก็เป็นได้ค่ะ 

ดังนั้น เพื่อตัวเรา และชีวิตที่มั่นคงมากขึ้น เราลองมาเริ่มหากิจกรรมหรือการแบ่งเวลาเพื่อการลงทุนในตัวเองกันตั้งแต่วันนี้กันนะคะ

ดูคลาสออนไลน์ทั้งหมดของครูอรทั้งหมดได้ที่นี่เลยค่ะ 

https://www.facebook.com/pg/on.art.book/shop/?ref=page_interna

แล้วพบกันในคลาสเรียนนะคะ