จะค้นพบสิ่งที่เราชอบ ..(และสามารถต่อยอดทำเป็นอาชีพ) ได้อย่างไร?

การค้นหาสิ่งที่เราชอบ ยังคงเป็นปริศนาสำหรับบางคน แต่สำหรับบางคนอาจจะเริ่มหาได้แล้ว ซึ่งสำหรับครู ตั้งแต่จำความได้ครูก็ชอบวาดรูป วาดตลอดเวลา วาดเป็นนิทานให้น้องสาวอ่าน วาดเป็นภาพเฉยๆ วาดเล่น วาดจริงจัง วาดทุกอย่าง เพราในตอนนั้นสิ่งหนึ่งที่ครูชอบนอกจากการได้วาดรูปก็คือ การได้คิดถึงเรื่องราวที่เราแต่งและสร้างสรรค์ขึ้นมาเองในหัว อยากจะมีใคร ตรงไหนในภาพวาดก็สามารถเติมเข้าไปได้หมด เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ทำได้ทุกวัน ทั้งวัน และก็เป็นสิ่งที่ครูยังอยากทำให้เป็นจริงเป็นจังอยู่ทุกวันนี้ นั่นก็คือเขียนแต่งนิทานและวาดรูปประกอบเอง แต่ยังไม่สามารถทำได้เพราะพอเริ่มคิดจริงๆจังๆครูก็จะติดอยู่ตรงที่การแต่งเรื่องทุกทีเลยค่ะ

แล้วถ้าหากเราไม่ได้มีอะไรที่ชอบหรืออยากทำตั้งแต่เด็กๆ เราจะทำอย่างไรดีล่ะ จริงๆแล้ว หากอ่านบรรทัดข้างบนดีๆจะเห็นว่า แม้ว่าครูจะชอบวาดรูปตั้งแต่แรกไปเอง แต่กว่าครูจะรู้ได้ว่าครูอยากทำหรือเริ่มชอบการแต่งนิทานหรือสร้างสรรค์เรื่องราวขึ้นมาได้นั้น ก็ต่อเมื่อครูวาดรูปไปเรื่อยๆอาศัยการทำไปและใช้เวลาก็จะสังเกตเห็นว่าเรารู้สึกชอบหรืออินกับอะไรมากเป็นพิเศษได้ค่ะ

คำตอบของบทความนี้ก็คือ เราต้องลองได้ทำหลายๆอย่าง หลายๆสิ่งที่เรา “รู้สึก” สนใจ ในตอนแรกก่อน และในระหว่างที่ทำสิ่งเหล่านั้นถ้าเรารู้สึกเพลิน หรือ “ตกอยู่ในภวังค์” กับการทำกิจกรรมใดก็แล้วแต่ เราค่อยมาเริ่มหาความรู้เกี่ยวกับสิ่งนั้นเพิ่มเติมได้ค่ะ (ในกรณีที่เราไม่ได้เรียนมาตรงสาย หรือ ไม่เคยศึกษาเรื่องที่เราเพิ่งค้นพบมาก่อนเลย) แต่หากเราเรียนมาตรงสาย หรือ มีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องที่สนใจมาก่อน ดังเช่นของครูที่มีประสบการณ์และเรียนมาตรงสายมาตลอด เราก็สามารถต่อยอดสิ่งที่สนใจได้เลยค่ะ

แล้วถ้าเรา “ไม่รู้สึก” สนใจในอะไรเลยล่ะ เห็นอะไรก็เฉยๆ ไม่ได้มีความประทับใจในอะไรเลย ครูอยากแนะนำให้เริ่มต้นจากการอ่านหนังสือ, ดูหนัง หรือ พูดคุยกับคนอื่น ก็ได้ค่ะ อย่างน้อยเราจะได้แรงบันดาลใจ และ เห็นประสบการณ์อย่างรวดเร็วจากการบอกเล่าของคนอื่น เหมือนเป็นการขับรถบนทางธรรมดา กับ ขับขึ้นทางด่วนค่ะ การรับฟังหรือเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่นก็เป็นการขับรถขึ้นทางด่วน 1 ด่าน ในการเดินทางของเราได้ค่ะ รวมทั้งจะเป็นการจุดประกายให้เราเกิดความสนใจใน “อะไรบางอย่าง” ขึ้นมาได้

หรือถ้าหากเรายุ่งกับงานประจำหรือสิ่งที่ทำอยู่ตลอดเวลาจนไม่มีทางได้หาความชอบอื่นๆอย่างแน่นอน เราจะทำอย่างไร ครูอยากจะบอกว่า บางทีเราแค่ปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตนิดหน่อย ก็จะได้เริ่มค้นหาและทำในสิ่งที่ชอบควบคู่ไปด้วยกันได้แล้วนะคะ เช่น เราอาจจะแบ่งเวลาช่วงเย็นหลังกลับถึงบ้านและอาบน้ำแล้วมาหาแรงบันดาลใจ ฟัง Podcast หรือนั่งทำสิ่งที่ชอบวันละครึ่ง ชม. ก็จะทำให้เราได้ค้นหาวันละนิดในแต่ละวันได้แล้วค่ะ หรือใช้เวลาช่วงที่เราไถมือถืดูชีวิตของคนอื่น เอาช่วงเวลานั้นมาเพื่อค้นหาสิ่งที่ชอบดังที่ครูเขียนไว้ข้างต้น เราก็จะมีเวลาได้ค้นหา ได้ทำสิ่งที่ใช่มากขึ้นแล้วค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อ่านบทความนี้และขอให้ค้นพบสิ่งที่ชอบได้ในที่สุดนะคะ

………………………………………

ดูคลาสออนไลน์ทั้งหมดของครูอรทั้งหมดได้ที่นี่เลยค่ะ 

https://www.facebook.com/pg/on.art.book/shop/?ref=page_interna