ลดความเครียดด้วยการเปลี่ยน Focus “ในบางเวลา”

เริ่มต้นทำให้ตัวเราเองลดความเครียดและวิตกกังวล อาจมีหลายวิธี แต่หนึ่งในนั้นที่ครูเองก็นำมาใช้ในชีวิตจริง คือ การวาดภาพที่เป็นสไตล์การวาดขาวดำโดยการลากเส้นไปมาจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง หรือขีดลากเส้นตามที่ใจเราต้องการ เช่น ภาพลายเส้น ภาพจุด ภาพ Doodle ฯลฯ

เพราะภาพเหล่านี้เป็นแนวภาพที่ใครก็สามารถวาดได้ หนึ่งในนั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากความเพลิดเพลินที่ไม่รู้ตัว เช่น การวาดในระหว่างที่คุยโทรศัพท์ หรือมือเผลอวาดไปในขณะที่คิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย ฯลฯ รวมทั้งการตั้งใจวาดโดยการทำซ้ำๆ เช่นการลากเส้นใดเส้นหนึ่งซ้ำๆ หรือการวาดเป็นแพทเทิร์นก็เป็นสิ่งที่เราทุกคนทำได้ เพียงแต่อาจจะต้องเรียนรู้หลักการทำเพิ่มอีกนิดเพื่อให้ภาพวาดของเราสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ครูเคยคิดว่าเป็นเพราะเราวาดในช่วงเวลาที่อารมณ์ดี เพลิน เป็นสุขอยู่หรือเปล่าเลยวาดได้ แต่เมื่อไม่นานมานี้ที่เกิดเหตุการณ์ต่างๆมากมายรอบตัวเรา ทำให้เกิดความกังวลเต็มไปหมด ครูใช้ช่วงเวลาที่คิดอะไรเยอะแยะ คิดกังวลมาลองนั่งวาดภาพลายเส้น ก็ทำให้ขณะนั้นสามารถเพลินไปกับงานศิลปะได้ ช่วงแรกในหัวอาจจะตีกันเยอะไปหมด แต่พอลากเส้นไปเรื่อยๆ ขีดต่อไป Focus กับเส้น คล้ายกับการทำสมาธิเลยค่ะ สนใจแค่เส้นที่เราลาก ณ ขณะนั้น ก็ทำให้เป็นช่วงเวลาที่ใจสงบลง และสามารถคิดอะไรออกได้ในที่สุดค่ะ

เราอาจจะใช้การวาดรูปบำบัดทุกอย่างบนโลกนี้ไม่ได้ แต่เราใช้การวาดรูปเริ่มต้นบำบัดจากอารมณ์ของเราได้ ทำให้เรามีพลังมีความคิดสร้างสรรค์ มีความสงบในใจ และสามารถคิดอะไรดีๆให้กับตัวเองและสังคมรอบข้างเราได้ต่อไปค่ะ

วิธีที่ นร. สามารถนำไปทำเพื่อการวาดรูปที่มีความสุขและมีสมาธิ เกิดความสงบในใจ ควรเริ่มจาก..

  1. หาที่นั่งที่เราสามารถนั่งได้สบายๆ แสงเข้าถึงเพียงพอ
  2. เปิดเพลงที่ชอบคลอเบาๆระหว่างวาด
  3. เตรียมดินสอ ยางลบ ปากกาตัดเส้น (หัว 0.1-0.3) และกระดาษหรือสมุดพื้นผิวเรียบ 
  4. เปิดดูแบบวาดจากเพจครูอร @on.art.book หรือดูแบบจากของที่เราชอบ อยากวาด
  5. ร่างรูปที่เราเลือกแล้วด้วยดินสอ (บางๆ)
  6. ตัดเส้นด้วยปากกาสีดำ
  7. ลบเส้นดินสอออก แล้วเริ่มใช้ปากกาตัดเส้นทำลวดลายจุดหรือเส้นที่เราต้องการ (แต่หากทำภาพ Doodle สามารถใช้ปากกาสีดำหัวใหญ่เริ่มทำภาพโดยไม่ต้องร่างรูปด้วยดินสอก่อน)

เท่านี้ เราก็จะได้ทั้งผลงานภาพสวยๆและลดความเครียด เพิ่มความผ่อนคลายให้กับตัวเองในแต่ละวันได้แล้วค่ะ

นร.และผู้ติดตามเพจ on.art.book สามารถดูรายละเอียดคลาสลายเส้นออนไลน์ได้ที่ Link ด้านล่างเลยนะคะ

แล้วพบกันค่า 

https://www.facebook.com/commerce/products/3507876059259160/?rt=9&referral_code=page_shop_tab&ref=page_shop_tab