ความสำคัญของการมอง “ภาพรวม” (ในงานวาด) ให้ออก

ก่อนจะเข้าเรื่องการวาดรูป ครูขอพูดถึงเรื่องของการมองภาพรวมจากเรื่องที่เกิดขึ้นในทุกๆวัน เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพได้ง่ายขึ้นก่อนนะคะ ช่วงนี้ที่ครูเขียนบทความสั้นๆนี้อยู่ เป็นช่วงที่เรื่องของโรคระบาดและสิ่งรอบกายอื่นๆกำลังอยู่ในช่วงวิกฤต ทุกๆคนมีความกังวล ความเครียด ประกอบกับปัญหาคาใจในเรื่องส่วนตัวเข้าไปด้วย ทำให้ครูจิตตกนอนไม่หลับไปอยู่ช่วงใหญ่ๆช่วงหนึ่ง

เคยได้ยินไหมคะ คนเราเวลาที่กำลังจนมุมเราจะลุกขึ้นมาสู้และสู้สุดกำลังได้เอง ครูกำลังพูดถึง “ความคิด” ในหัวของครูอยู่ค่ะ ที่เมื่อมันคิดมากจนถึงจุดที่รู้สึกจนมุม จนถึงจุดที่มันมากเกินไปแล้ว ทำให้เราคิดอะไรขึ้นมาได้

หากเราเอาตัวเองอยู่ในวงปัญหารอบตัวและปัญหาของเราเองไปเรื่อยๆ เราจะจมอยู่ในวงนั้นไปเรื่อยๆ ก่อนอื่นเราต้องเอาตัวเองออกมามองจากวงนอกเข้าไป เราต้องเอาตัวเองออกมาไกลๆจากวงเพื่อที่จะมองเห็นภาพรวมก่อน บางทีเราจะเห็นว่าจริงๆแล้วเราจมไปอยู่ด้านข้างของวงอยู่ตั้งนาน หรือจมอยู่กลางวงไม่ขยับไปไหน การมองภาพรวมในที่นี้ คือ เราต้องดูว่าจริงๆแล้วสิ่งที่เรา

“คิด” เครียด กังวล เมื่อเทียบกับความเป็นจริง “ณ ขณะนี้” มันเป็นยังไง เทียบกับตอนนี้ ณ ขณะนี้ เลยนะคะ

เหมือนกับการวาดภาพเลยค่ะ เวลาเราตั้งใจจดจ่อทำอะไรมากๆ บางทีมือเรา หน้าจม จะเริ่มจมลงไปเข้าใกล้ผลงานมากขึ้น มากขึ้น จนทำให้เรามองไม่เห็น “ภาพรวม” ที่แท้จริง ว่าสิ่งที่เราวาดมันเอียงไปทางไหน หรือมันใหญ่ มันเล็ก เกินไปหรือเปล่า ครูอรมักจะบอกนักเรียนของครูว่าให้มองภาพไกลๆ เพื่อที่นักเรียนจะได้เห็นว่าผลงานของตัวเองเป็นที่ถูกใจตัวเองแล้วหรือยัง หากนักเรียนถามครู อาจได้คำตอบเลยว่าสวยหรือไม่สวย ใช่หรือไม่ใช่ แต่สุกท้ายการทำงานศิลปะต้องขึ้นอยู่กับผู้ที่ทำงานศิลปะว่าชอบผลงานตัวเองแล้วหรือยัง สวยถูกใจใครก็ไม่เท่าสวยถูกใจเรา จริงไหมคะ

…………………………………………

นักเรียนสามารถกดดูคลาสเรียนวาดรูปออนไลน์ของครูอรทั้งหมดได้ที่นี่เลยค่า 👉🏻👉🏻

https://www.facebook.com/pg/on.art.book/shop/?ref=page_interna

…………………………………………

ฟัง podcast ของครูอรชิลๆได้ที่ 🎧🎧 https://open.spotify.com/show/1VNA4WOPffhH24W1ovTct4?si=legISRCARbar1FZAzpD4-A&utm_source=copy-link&dl_branch=1

…………………………………………