Ep.52 ก็คนมันขี้เกียจ! 8 วิธีสร้างความขยันให้ตัวเองรับปีใหม่

ขึ้นต้นปีใหม่มาครูอรเชื่อว่าหลายๆคนตั้งเป้าต่างๆมากมายให้กับตัวเองในปีนี้ เรากำลังขยันและมีไฟในการสร้างสิ่งต่างๆ เริ่มต้นสิ่งใหม่ๆกันใช่ไหมคะ แต่จากที่ครูอรได้พูดคุยกับเพื่อน กับคนรู้จักมา ก็มีไม่น้อยที่รู้สึกว่า “ปีใหม่” ก็เป็นแค่วันวันนึง ไม่ได้เป็นวันพิเศษสำหรับการเริ่มต้นใหม่อะไร ปี 2022 เข้าสู่ปี 2023 ครูอรก็รู้สึกแบบนั้นอยู่เหมือนกันค่ะ ทั้งที่สมัยก่อนจะตื่นเต้นไปกับปีใหม่ทุกครั้ง แต่ทุกวันนี้พอเข้าสู่ปีใหม่ ก็ยังคงทำทุกอย่างอย่างมีวินัย ที่คิดว่าดีและเหมาะสมวนไปเหมือนเดิม อาจจะมีบางกิจกรรมที่ผ่อนคลายลงบ้าง เช่น ช่วงปีใหม่ได้พบปะสังสรรค์กับญาติพี่น้อง ก็จะไม่ได้ทำงานตามตารางแบบทุกๆวัน เพียงแต่ความรู้สึกเราเริ่มไม่ได้ตื่นเต้นกับคำว่าปีใหม่เท่าไหร่นัก

การหลุดจากตาราง หลุดจากวินัยไปบ้าง ก็ไม่ได้เรียกว่าเป็นคนขี้เกียจนะคะ เพราะเรารู้ตัวเองดีที่สุดว่าตอนนี้เรากำลังทำอะไร และเราจะ Get back on track ตอนไหน แต่ก็อย่างที่รู้กันว่า ระดับของ “ความขี้เกียจ” แต่ละคนไม่เท่ากันและไม่เหมือนกัน ซึ่งไม่ว่าจะระดับไหน หากใจของคุณขยัน แต่กายของคุณขี้เกียจ เรามาลอง 8 วิธีนี้กันดูนะคะว่าจะช่วยได้ไหม เป็นวิธีที่ครูอรนำมาใช้ในช่วงที่เหนื่อยๆขี้เกียจๆแต่ใจกำลังขยันค่ะ ครูอรไม่แน่ใจว่าจะใช้ได้กับทุกคนไหม แต่เชื่อว่าอาจจะมีส่วนช่วยได้ไม่มากก็น้อยก็เพียงพอแล้วค่ะ

  1. ค้นหา idol หรือคนที่เรายึดเป็นแบบอย่างที่ค่อนข้างเป็นคน Active ในข้อนี้ เราอาจจะไม่ได้ยึดถือเค้าเป็นแบบอย่างในทุกด้านของชีวิต หรือ ต้องยึดไปตลอดนะคะ เราเอาไว้ยึดในช่วงเวลาที่เราต้องการต้นแบบในการดำเน้นชีวิต “ช่วงนั้น” เท่านั้นเองค่ะ เวลาที่เราเปิด Social ไปดูหรือไปฟังเค้า เราก็จะเห็นภาพตรงหน้า อาจทำให้กลับมาฮึกเหิม ขยันทำ ขยันสร้างอีกครั้งได้ค่ะ
  1. ดื่มน้ำเย็น ใช่แล้วค่ะ แค่ดื่มน้ำ โดยเฉพาะน้ำเย็น บางทีก็ทำให้ตื่นแล้วนะคะ บางทีเราคิดว่าเราเหนื่อยๆล้าๆ หรือบางทีคิดว่าหิว แต่จริงๆแค่อาจจะเพราะลืมดื่มน้ำ ลองดื่มน้ำเพิ่มความสดชื่นดูนะคะ
  1. เปิดเพลงจังหวะที่เร้าใจ หรือ เพลงส่วนตัวที่ชอบที่ทำให้กลับมาตื่นตัวอีกครั้ง
  1. หากทำกิจกรรมที่สามารถเปิดอะไรดูไปด้วยได้ ลองเปิดหนังแนว Comedy ดูไปด้วยนะคะ บางทีพอเราอารมณ์ดี ก็อยากจะทำอะไรต่างๆมากมาย แต่หากอยู่ในอารมณ์ที่ไม่ดี อยู่ในสภาวะที่ไม่พร้อมทำงาน สิ่งที่ทำอยู่เราอาจจะถึงกับต้องฝืนใจทำ และรู้สึกยากเย็นขึ้นกว่าเดิมไปอีก
  1. นอนพักแค่เพียงสักครู่ก็ช่วยให้กลับมาสดใส สดชื่นและอยากทำกิจกรรมต่างๆขึ้นมาได้นะคะ
  1. หากิจกรรมอื่นๆที่สนใจที่ชอบ ที่อยากทำตอนนั้น ทำสักพัก แล้วค่อยกลับมาทำสิ่งที่ต้องทำต่อ ข้อนี้สำหรับกิจกรรมบางอย่างที่สามารถทำแบบนี้ได้เท่านั้นนะคะ
  1. โทรคุยกับเพื่อน เม้ามอยตามประสาเพื่อนสาวก็ช่วยให้ตื่นและกลับมามีพลังได้นะคะ
  1. หลายๆอย่างก็อยู่ที่ใจของเราเองค่ะ หากใจเราไม่อยากทำ แม้ว่าจะทำตามวิธีอีกสักกี่สิบข้อ ก็ไม่ได้ผล ถ้าเราไม่ลงมือทำ ถูกต้องไหมคะ

Link Private 1:1 ที่สตูดิโอ (แจ้งวัฒนะ) https://oaplus.line.biz/channels/5000192316/e-commerce/product/1001894812

Link Private 1:1 แบบเรียนผ่าน Zoom https://oaplus.line.biz/channels/5000192316/e-commerce/product/320746972 

…………

ดูคลาสเรียนวาดรูปออนไลน์ของครูอรทั้งหมดได้ที่นี่เลยค่า 👉🏻👉🏻

https://shop.line.me/@on.art.book

…………

ฟัง podcast ของครูอรชิลๆได้ที่ 🎧🎧 https://open.spotify.com/show/1VNA4WOPffhH24W1ovTct4…

…………