Ep.53 เราคิดไปเองหรือเราไม่เก่งจริงๆ (Version สำหรับคนคิดมาก)

เรื่องของ “ความคิด” เป็นอะไรที่ควบคุมได้ยากมาก ส่วนใหญ่นอกจากจะมาจากประสบการณ์ที่เราพบเจอแล้ว ก็เป็นเรื่องของการเอาตัวรอดพื้นฐานของมนุษย์ ที่ต้องคิดให้เราปลอดภัยไว้ก่อน ปลอดภัยจากทั้งอันตรายทางกาย ทางใจ และทางความรู้สึก ดังนั้นการที่เราต้องเริ่มทำอะไรใหม่ๆที่เราไม่คุ้นเคย แน่นอนว่าจะเป็นเรื่องที่เราคิดแล้วคิดอีก ดูว่าถ้าเราทำไปแล้วจะรู้สึกอย่างไร ฟีดแบ็คจะเป็นยังไง ทำให้เราเสียใจไหม และอีกมากายหลายความรู้สึกที่เรากำลังคิดให้กับตัวเอง

ในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่แค่เรื่องเกี่ยวกับศิลปะหรือการวาดรูปเท่านั้นนะคะ ในเรื่องประจำวันของครูอรก็ต้องบอกว่าเป็นเรื่องยากอยู่ ที่จะทำให้ตัวเองหยุดคิดเยอะเกินพอดี หรือ การที่เรากล้าออกจาก Comfort zone ถึงจะรู้ว่ายาก ก็ยังเป็นเรื่องที่ครูอรฝึกฝน ทำจิตใจให้เรียนรู้เรื่องนี้อยู่ทุกวันค่ะ เมื่อไหร่ที่เราเริ่มคิดไปไกล ในสิ่งที่เรา “กำลังคิดเอง” ครูอรก็จะบอก คุยกับความคิดตัวเองว่า เหนื่อยแล้ว หยุดคิดก่อน หรืออะไรที่เป็นเรื่องลบที่คิดวนไปวนมา ก็จะบอกว่า พอเถอะ เจ้าความคิดวุ่นวาย ฉันและทุกคนบนโลกไม่มีใครมีอะไรที่แน่นอน 100% ตลอดเวลา ทุกคนอยู่กับความไม่แน่นอน รวมถึงฉันด้วย ฉันก็อยู่กับความไม่แน่นอนที่ฉันเป็นกังวลเอย ที่ฉันคิดไปเองก่อนเอยนี่แหละ ขนาดอะไรที่เรามั่นใจ วางแผนในอนาคตซะดิบดี แต่จะมีซักกี่ครั้งในชีวิตที่ทุกอย่าง “เป็นไปตามนั้นแบบ 100% “ 

นักเรียนที่มาเรียนกับครูอรในช่วงหลัง เนื่องจากยุคโควิดเริ่มซาลง นักเรียนจะเลือกมาเรียนที่สตูดิโอแถวแจ้งวัฒนะกัน หากใครที่พอจะเดินทางมาได้ เราก็ได้พบเจอพูดคุยกัน ทำให้ครูอรเห็นว่า ส่วนใหญ่แล้วขนาดคนที่พอจะวาดได้วาดเป็นอยู่บ้าง ยังบอกครูตั้งแต่แรกเลยว่าวาดไม่เป็น วาดไม่ได้ บางคนวาดไปว่าตัวเองไปด้วยก็มีค่ะ เลยทำให้ครูอร นอกจากอยากให้เทคนิคการวาดแล้ว ยังอยากให้ความมั่นใจที่นักเรียนอาจจะเคยมี ให้กลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง ไม่ว่านักเรียนจะเริ่มวาดรูปเมื่อไหร่ ก็อยากจะให้นักเรียนมั่นใจและมีความสุขกับการวาด เพราะถ้าเราวาดรูปแล้วเครียด บางทีก็อาจจะเกิดคำถามขึ้นมาได้นะคะ ว่าแล้วเราจะวาดไปทำไม เพราะไม่ใช่แค่เราอยากได้ผลงานการวาดฝีมือเราเท่านั้นอยู่แล้ว แต่การวาดรูปมักจะให้ความสุขหรือความรู้สึกเติมเต็มให้กับเราไม่ว่าด้านใดก็ด้านหนึ่ง เวลาที่เราวาด อย่างน้อยก็จะรู้สึกเพลิดเพลิน เงยหน้ามาอีกที เวลาผ่านไปแบบไวมาก (นักเรียนที่มาเรียนที่สตูดิโอส่วนใหญ่ก็พูดแบบนี้ค่ะว่า อ้าว! 2 ชม. แล้วหรือนี่ ไม่รู้เลย เพลินมาก) เพราะสมองเราจดจ่อกับการวาดจริงๆ ได้ทั้งผลงาน ได้ทั้งสมาธิ และได้รู้ว่า “เรานี่แหละ วาดรูปได้”

แล้วคำว่า เราไม่เก่งจริงๆ มีอยู่จริงไหม ขอตอบได้เลยนะคะว่า มีอยู่จริง แต่มันจะไม่เป็นเช่นนั้นไปตลอดแน่นอนค่ะถ้าใจเราอยากวาด เราจะพร้อมฝึก พร้อมวาดและส่งให้ครูช่วยดูอีกแรง จะทพให้เราพัฒนาได้ตรงจุด ไม่ต้องจับพลัดจับผลูวาดเองดูเอง เดาเองให้เสียเวลา บางคนไม่สามารถเดินทางมาที่สตูดิโอ on.art.book ได้ เพราะอยู่ต่างจังหวัดหรืออยู่ต่างประเทศ หรือ อาจจะไม่สามารถจัดการเรื่องเวลาได้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด นักเรียนก็สามารถลงเรียนแบบเรียนทางออนไลน์ได้ค่ะ ครูอรมีคลาสเรียนทางออนไลน์มากกว่า 70 คลาสให้เลือกลงเรียน สะดวก ง่ายๆ จะเรียนที่ไหนเวลาใดก็ได้ และที่สำคัญคือสามารถส่งการบ้าน ผลงาน ให้ครูช่วยดูได้แบบส่วนตัวด้วยค่ะ ตรงจุดนี้ก็สำคัญนะคะ ถ้าเรารู้ว่าเราดีตรงไหนและตรงไหนควรปรับได้ตรงจุด ก็จะทำให้เราวาดได้และพัฒนาได้แบบไม่เสียเวลา ดังนั้นคำว่า “เราไม่เก่งจริงๆ” มีอยู่จริงแต่แค่ชั่วคราวเท่านั้นค่ะ เหมือนกับการฝึกร่างกายตอนออกกำลังกายเลย เวลาที่เราออกกำลังกายหรือยกเวทครั้งแรก เรามักจะทำได้น้อย หรือ ยกน้ำหนักได้น้อย เหนื่อยง่าย ถูกไหมคะ แต่เมื่อเรายกไปเรื่อยๆ หรือ ออกกำลังกายแบบสม่ำเสมอตามที่เราทำได้ เราก็จะอึด ถีก ทน ได้มากขึ้น ไม่ใช่ว่าเจ้าลูกน้ำหนักมันเบาลง แต่เป็นเพราะเราเก่งขึ้น จากยกข้างละ 2 กิโลแล้วแขนสั่น ถัดมาไม่นาน ข้างละ 3 กิโลคือสบาย เช่นเดียวกับการฝึกฝนอื่นๆ การฝึกวาดรูป ไม่ว่าเราจะเริ่มที่จุดไหน หากเรามีใจจะทำจริงๆ ยังไงเราก็เก่งขึ้นแน่นอนค่ะ

ดังนั้นครูอรขอสรุปสั้นๆว่า การที่เรารู้สึกว่าตัวเองวาดไม่เก่ง จริงๆแล้วเกิดจากการที่เราคิดไปเองเป็นส่วนใหญ่ ยังไงลองฝึกวาด หรือ ลองเริ่มต้นที่ 1 หน้ากระดาษ หารูปที่ชอบ ที่เราอยากวาด แล้วเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ได้เลยค่ะ ครูอรขอเป็นกำลังใจให้นักเรียนที่เริ่มต้นวาดรูปทุกคนเลยนะคะ

…………..

Link Private 1:1 เรียนที่สตูดิโอ On.Art.Book (แจ้งวัฒนะ) https://oaplus.line.biz/channels/5000192316/e-commerce/product/1001894812

Link Private 1:1 แบบเรียนผ่าน Zoom https://oaplus.line.biz/channels/5000192316/e-commerce/product/320746972 

…………

ดูคลาสเรียนวาดรูปออนไลน์ของครูอรทั้งหมดได้ที่นี่เลยค่า 👉🏻👉🏻

https://shop.line.me/@on.art.book

…………

ฟัง podcast ของครูอรชิลๆได้ที่ 🎧🎧 https://open.spotify.com/show/1VNA4WOPffhH24W1ovTct4…

…………